Hiểm họa lưu trữ trong ngành phim điện ảnh

Tài liệu lưu trữ phim điện ảnh là một loại hình tài liệu được làm bằng kỹ thuật,vật liệu đặc biệt cho nên chế độ bảo quản, khai thác sử dụng loại hình tài liệu này cũng khác so với các loại hình tài liệu khác. Do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ hư hỏng sau:

Hiểm họa lưu trữ trong ngành điện ảnh

1. Yếu tố con người: Những cuộc chiến tranh diễn ra trong suốt chiều dài lịch sử đã phá hủy một phàn hoặc toàn bộ những kho lưu trữ tư liệu phim. Chế độ bảo quản không đúng cách, không theo tiêu chuẩn, thiếu các phương tiện bảo quản, nội dung bảo quản, tần suất sử dụng lớn và quá trình sửa dụng không đúng cách là những nguyên nhân dẫn đến sự mất mát đáng tiếc của những tài liệu lưu trữ phim điện ảnh.

so-hoa-dien-tu
Bảo quản tư liệu

2. Điều kiện tự nhiên, khí hậu bao gồm: Sóng thấn, bão lụt, núi lửa...và các điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, gió... cũng là nguyên nhân gây tổn hại cho tài liệu lưu trữ phim điện ảnh. Ngay từ khi mới ra đời, việc bảo quản, lưu trữ phim nhựa luôn phải đối đầu với những "bệnh" như mốc phim, chua phim, vàng đế phim dẫn đến làm phai màu hình ảnh in trên phim.


3. Yếu tố tự thân của tài liệu: Sự phá hủy đáng tiếc của những tác phẩm điện ảnh còn do ảnh hưởng của tính chất lý hóa của vật liệu. Hầu hết chất liệu phim nhựa của ta là các chất hữu cơ dễ bị phân hủy và là môi trường dinh dưỡng rất tốt cho nấm mốc phát triển. Phim điện ảnh là loại sản phẩm đa lớp mang đặc tính hóa lý phức tạp, có nhiều chất tương đối thiếu bền vững. Những tính chất không đảm bảo độ bền vật liệu phim điện ảnh do bản chất tự nhiên của nó. Quá trình phân hủy phim điện ảnh tuân theo những quy luật khách quan mà con người chưa thể điều chỉnh.

Do 3 yếu tố trên mà phim điện ảnh được xếp vào loại tài liệu khó bảo quản nhất hiện nay trong số các loại hình tài liệu lưu trữ.
Giải quyết khó khăn trên thế nào mời các bạn khám phá tại đây