Vai trò của số hóa tài liệu phim điện ảnh - phần I

Số hóa trong lưu trữ và khai thác sử dụng tư liệu hình ảnh động là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Đó là 1 xu thế không thể khác, bởi những ưu điểm vượt trội không thể phủ nhận.

1, Số hóa tài liệu phim điện ảnh giúp bảo quản an toàn bản gốc: Tài liệu phim điện ảnh có giá trị về nhiều mặt, do đó để phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu, khai thác, sử dụng tài liệu những bản gốc này phải trực tiếp đưa ra sử dụng. Trong quá trình sử dụng sẽ chịu tác động của con người, môi trường nên dễ hư hỏng. Số hóa sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng bản gốc, bản sao sử dụng từ công nghệ số hóa được đưa vào khai thác sử dụng thay cho bản gốc . Đồng thời số hóa tài liệu giảm thiểu sự xuống cấp về môi trường ( độ ẩm, ánh sáng...)trong quá trình khai thác.
số hóa tài liệu
số hóa phim điện ảnh

Số hóa tài liệu phim điện ảnh


2, Số hóa tài liệu phim điện ảnh nhằm đảm bảo thông tin trong tài liệu: Thông tin chứa trong tài liệu có tính xác thực cao, đáng tin cậy phục vụ cho hoạt động thực tiễn cũng như nghiên cứu lịch sử. Do đó, nếu vì lý do nào đó mà tài liệu lưu trữ bị hư hỏng hay mất mát thì sẽ không có nguồn tin nào có thể thay thế được. Chính vì vậy số hóa tài liệu phim điện ảnh sẽ tạo ra bản sao lưu dự phòng tài liệu lưu trữ gốc và được bảo quản tách rời bản gốc.

3, Số hóa phim tài liệu điện ảnh có ưu thế lớn trong việc mở rộng quy mô lưu trữ: Lưu trữ truyền thống luôn gặp khó khăn trong xây dựng kho tàng, thiếu không gian diện tích thì lưu trữ dữ liệu số lưu được dữ liệu khổng lồ với dung lượng ngày càng tăng lên.

4, Ưu thế về in bản sao và phục chế tư liệu: Việc in bản sao với phim nhựa truyền thống phải trải qua một quy trình phức tạp và suy giảm chất lượng hình ảnh. Số hóa thông qua định dạng số nổi lên đảm bảo an toàn cho bản gốc, dễ dàng chỉnh sửa các lỗi trên hình ảnh.

5, Số hóa tài liệu phim điện ảnh giúp cơ quan đơn vị nâng cao trình độ kỹ năng và tính chuyên nghiệp cho cán bộ nhân viên. Để tổ chức vận hành, lưu trữ và khai thác hệ thống dữ liệu số hóa một cách hiệu quả thì trình độ của cán bộ là một yếu tố quan trọng. Cán bộ quản lý hệ thống dữ liệu số phải hiểu sâu về hệ thống và biết cách xử lý khi các tình huống, sự cố xảy ra đòi hỏi mỗi cán bộ nhân viên rèn luyện và nâng cao bản thân.

tiếp theo